Friday, July 19, 2013

State Of the Nation Address.SONA 2013 - Pnoy "Abnoy" Aquino


 July 22,2013 ang sona ng ating semi normal na pangulong abnoy Aquino, Sigurado ako center of the attraction nanaman ang pokpok nyang utol na si Kris "Panghe" Aquino, At syempre maraming beses mo nanamang maririnig ang palakpakan ng ating kongresista at Senador, habang binibida nanaman ng ating magiting at nakaka putang inang Presedente ang mga achievements at ang mga plano nya para saating bulok na bansa, isa lang ang masasabi ko sa eksena na eto, MGA PUTANG INA NYONG LAHAT !! Ang kakapal talaga ng pagmumukha ninyo, habang ang mga politikong eto ay nag bobolahan at nag lolokohan sa SONA, ang masang Pilipino naman ay naka nga-nga, Anong acheivements ba ang pinag mamalaki ng administrasyong eto? Meron ba? ang mga patay gutom dati, patay gutom pa din hanggang ngayon!  bobolahin nanaman ang mga tao!!at mga tao naman ay mag papa ka tanga at nag papaniwala pa sa kolokohang talumpati ng jakolerong pangulong Abnoy na eto !!

Sa susunod Burat naman
Kung dati ay hampas lupa ang Pilipinas after 3 years ng pamumuno ng ating Semi normal na pangulo, ang Pilipinas ngayon hampas lupa pa din. Puro kasinungalingan ang pinag sasabi ng abnoy na to, kaya kalokohan din ang pinag gagawa ng mga mambabatas natin na pumapalakpak tuwing nag sasalita ang pangulo tuwing SONA, Parang mga tanga talaga ang mga eto! isipin mo ha ! Pumapalakpak sila tuwing nag sisinungaling ang presidente na nag sasalita sa harap!! kung hindi ba naman ka walang hiyaan ang pinag gagawa ng mga tarantadong eto!  Kung ako naging Kongresista at nandun ako sa SONA Babatuhin ko ng malaking tubol sa mukha ang abnoy na yan tuwing mag sasalita sya ng kasinungalingan, Wag na wag nyang sasabihin na gumanda ang Pilipinas sa Pamumuno nya dahil kung imumulat nyo lang sana yang mga nag mumuta nyong mata ay walang nag bago sa Bansang eto, dahil  na rin sa kasakiman ng Oligarkiya at katangahan ng mga Pilipino.

Ang gandang lalake ko dito !! 

Dapat sabihin ni Pnoy sa Sona nya kung gaano ka tanga ang mga Pilipino, kung gaano ka tamad ang masang Pinoy, at kung gaano sila ka  uto-uto, yan ang totoong SONA para mamulat ang masa na wala namang ibang dapat sisihin kung bakit nag kanda hetot hetot ang bansang eto kundi ang ating mga sarili! walang ibang  kalaban ang bansang Pilipinas kundi ang mga Pilipino mismo, Ang totoong salarin kung bakit naghihirap sa bansang eto ay walang iba kundi ang atin ding mga sarili, kailangang ipamukha sa mga bobong Pinoy masalimuot na katotohanan. Ayan ang totoong SONA ng masa!!


Kaya nag papalak pakan ang mga Mambabatas tuwing sona dahil tuwang tuwa sila na naglolokohan, at tuwang tuwa sila na niloloko ang mga Pilipinong nag luklok sakanila sa Pwesto, Gusto nilang ipamukha sa mga Pilipinong bomoto sakanila  na Ayos lang ang bansang bulok na eto kahit hindi, Gusto ipakita ng mga Unggoy na politiko na istabilisado ang republika dahil sa pamumuno nila, kahit nag lulupasay na sa hirap ang mga Pilipino, Sasabihin ng mga yan na okey na okey lang ang kalagayan ng Bansa !! Ganyan sila ka walang hiya, ganyan sila ka manhid, at ang mga Pilipino naman ay walang pake alam kahit harap harapan na silang niloloko ng mga taong pinag ka tiwalaan at ibinoto nila,
Ganito ang itsura ni PNoy pag nag sa-salsal

Hinihintay ko na nga ang SONA mong abnoy ka !! kung ibibda mo nanaman ang mga nagawa mo at lolokohin mo nanaman ang mga tatanga tangang Pilipino na umuunlad ang bansa dahil sa pamumuno mo, Tatad tarin kita mura hayop ka. para kahit papano mailabas ko ang galit ko at pag ka muhi ko sa administrasyon mong semi normal na katulad mo.

At sa mga taong gunggong na hanggang ngayon ay naniniwala at umaasa pa din sa pamamalakad ng sinungaling na presedente na to,isa lang ang masasabi ko sainyo,  ang bobo ninyo talaga mga animales kayo, tatlong taon ng presidente yang taong yan, May nag bago ba? walang kwenta ang mga ipagmamalaki nyang achievements kung walang derektang epekto sa mga buhay ninyong hampas lupa. kahit buong araw nyang ibida ang mga nagawa nyang magaganda bilang  pangulo, kung nana natili kang patay gutom hanggang ngayon, ibig sabihin nun ay niloloko lang tayo ng ulupong na gobyerno na yan. kelan ka ba magigising de puta ka!!Ang tagal na nating umaasa at nag hihintay! hangang kelan tayo mag titiis sa ganitong pamamalakad ng bulok na sistema ng kaputa putahang republika ng Pilipinas. Talagang masakit ang katotohan! na tayo mismo ang problema ng republika na eto, tandaan nyo ang simpleng salawikain, Walang manloloko kung walang nag papaloko, silang mga nasa kapangyarihan ang manloloko at tayong mga Pilipino naman ang naloloko, Mag papatuloy lang ang mga yan lokohin tayo hanggat tatanga tanga, walang pake alam, at duwag ang mga Pilipino! 

16 comments:

  1. Takeru pilipino ka ba? ano ba ang nagawa mo para sa bansang pinas. ang galit mo sa tao ay talagang galit ka sa sarili mo dahil abnormal ka din...projection yan ...nakita mo ang sarili mo sa taong kinagagalitan mo..dahil nasa itaas siya at ikaw ay lampa..ang mga ginamit mong mga salita ay hindi pangkaraniwan sa taong normal...abnoy ka rin kung totousin ...hindi mo lang matanggap tangap na abnoy ka rin...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yun nga lang si Anonymous ay isa rin sa mga abnoy/flip gunggong din, pero d ko na kailangang magmura at magwala. Anu rin ba nagawa mo? Ako? Nagtatrabaho ako, nagbabayad ng buwis, naghuhulog sa sss, philhealth, may sariling insurance, nakakapagbayad ng bills sa tamang panahon. May advocacy rin akong sinusuportahan at volunteer sa aming komunidad para tumulong sa mga nangangailangan lalo na tuwing may kalamidad, pero oo kulang pa rin yun, dahil iisang tao lang ako. Hindi ko magagawa lahat ng bagay, may mga tao na mas makapangyarihan kaysa sa akin pero anu ba talaga ginagawa nila? Iisa lang ako kumpara sa dinami dami ditong anonymous na walang pakialam or 50/50 lang sa bansang ito kaya bandang huli mapipilitan rin akong umalis dito dahil di ganun kadaling kumita ng pera dahil habang tinataasan lalo ang buwis sa kinikita ko lalong liliit ang savings ko..hanggang kailan pa ako maghihigpit ng sinturon? Anu pagpag na lang din kaya ako para mura?

      Hayaan mo si takeru, yan ang opinyon,saloobin at nararamdaman nya, mahal nya ang bansa natin alam ko yun. May nagawa rin sya kahit papaano, baka nalilimutan mo na ang greatest export ng bansang ito ay tao. Hindi produkto kundi tao, kung meron mang produkto anu yun?, mga taong tulad nya na nilalakasan ang loob na magtrabaho sa ibang bansa dahil sa kawalan ng trabaho dito. Anung expectation mo sa kanya? Magrarally? Magpipicket? Magpipeople Power? luma na yan, wala na ring mangyayari sa ganyan.

      Delete
    2. Takeru bakeru -- tawa ako ng tawa dito sa mga sinulat mong laban kay Pnoy Abnoy, husay talaga ng isip mo at napaka creative, isipin mo lahat ng basura kaya mo palabasin sa bunganga mong punong puno ng tamod sa kakachupa mo sa aso ng kapitbahay mo. After 3 years, ng pamumuno ni Pnoy e patay gutom ka pa din, e mabuti nga e may pang arkila ka pa ng kompyuter at may pambili ka pa ng lipstik at makeup kagaya ng nasa pictyur mo ahihihi. Anyway, binabati kita sa mga banat mo sana buhay ka pa sa pagtatapos ng termino ni Pnoy pero kung nasa rehab ka na e okey lang un para naman mabawas bawasan na ang pagtira mo ng katol, rugby o utot ng tatay mo. ahihihi ... mabuhay si takeru bakeru siya ang sira ulong numero uno.

      Delete
    3. For your information ... marami ng accomplishment yang si Takeru, pumunta ka sa mental sa mandaluyong makikita mo ang picture nya laging topnatcher sa exam, kaya panay ang out of hospital vacation nya. Takeru, sabihin mo sa doctor mo dagdagan ang dosage ng gamot mo, mukang di ka na naman kalmante e at lumalabas na naman ang galit mo sa mundo, sa isa mong blog, nakwento mo kung papano ka minolestiya ng tatay mo nung bata ka pa, wag mo na sana idamay ang ibang tao lalo na ang presidente, ang kasalanan ng tatay mo wag mo ipasa ang ganti sa iba ... un lang .. hayaan mo i wish na tuluyan ka ng gumaling at maging mapayapa.

      Delete
  2. Normal ka bang tao puro ka mura eh..para ka dng
    tanga,.duwag ka dn naman bkt d m puntahan c abnoy na sinasabi m at ipamuka sa kanya ang pang bababoy m sa pangalan nya at repotasyon nya alalahanin m pangulo sya

    Subra ka ha pero idol kitang gago ka

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pag nakita ko yan abnoy na yan syempre mag bibigay akong respeto sakanya bilang tao. pero ang respeto bilang pangulo wala..

      Delete
  3. Kahit sobra ang rants maka totohanan naman ang nasusulat, Sige lang bro. ilabas mo ang boses ng mga taong tulad ko na sawa na sa sitemang eto. at bilib ako sayo. dahil hindi naka anonymous ang profile mo.tapang mo!

    ReplyDelete
  4. Alam kong may mas matalinong estilo ng paggawa ng isang rant, pero syempre hindi mo rin masisi na ganyan na puro mura, mas ok na yan kaysa naman i-sugarcoat mo pa, mas plastic kasi pagkaganun. Walang problemang magpakatotoo, mas may respeto pa ako sa ganyan.

    ReplyDelete
  5. Totoo naman ang sinsabi nya.ang pilipinas ay bulok dahil na rin sa mga tamad na pilipino.wala ng ginawa kundi umasa sa may isang aasensong pamilya.

    ReplyDelete
  6. Takeru Bakeeroo - Sige lang ilabas mo lahat ng galit mo kay Pnoy pero pwede ba ilabas mo din ang pagmamahal mo sa idol mong si Gloria ... gusto din naman marinig ang the othe side of Takeru ... kung papano naman siya sumipsep sa mga aroyo, tropa mo pa ba si Mikee ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kung nasa panahon tayo ni Arroyo ngayon at may nakita din akong panloloko mura murahin ko din sya. Hindi porket na binabatikos ko si Pnoy ay kampi na ako kay Arroyo. Wala pong ganun

      Delete
    2. Oh really ? bakit ilang taon ka na ba at di mo inabot si Aroyo ha ha ha ... joker ka talaga.

      Delete
  7. Hindi mo naiintindihan o nag tatanga tangahan ka. hindi pa ako youtube blogger at Blogger nung panahon na yun. ang sabi ko hindi porket binabatikos ko si Pnoy ay kampi na ako kay Arroyo. Kuha mo.

    ReplyDelete
  8. Ganitong blog ang gusto ko. totoo at mula sa puso, di na kailangan mag pa ka intelktuwal kung talgang galit ka. at mas madling maintindihan ng masa ang ganitong istilo. tama nga ang title. Ang blog ng masa...

    ReplyDelete
  9. Anu na kaya nangyari dun sa hakot crowds nung SONA? Nakapagdeliver ba sila ng isang malupit na pipebomb para madinig sila? Balita ko may pinaiyak daw sila na pulis..pero di ko na alam yung mga sumunod na nangyari..

    ReplyDelete