Friday, July 12, 2013

Jugs Jagueta ng Itchyworms naging Aso !!


 
Jugz anong nangyari sayo ??

Isa sa naging Paborito kong banda ay ang Itchyworms, madaming dahilan kung bakit ko sila gustong gusto. isa dito ay ang originality, maaring katunog nila ang Eraserheads at halos parehas sila ng gender ng music, Pero nagustuhan ko ang bandang eto lalong lalo na nung narinig ko ang album nilang "Noontime show"
Album preview muna tayo sa obra maestra nilang Noontime show album, Para sa hindi nakaka alam ang album na eto ay ang pangatlong studio album ng banda, at dito din nag simula ang kanilang pag sikat sa masang Pinoy! May Poprock, Rock,Alternative Rock,  Mellow, Comedy, at ang gender ng album na eto, Meron etong 17 tracks.Sa buong album na eto masasabi ko na 90% dito ay hindi masasayang ang oras nyo pag pinakinggan nyo, Promise!! kung maka gagawa ako ng aking personal top 10 album ng mga Filipino band hindi eto bababa sa top 5.
ALBUM COVER NG NOONTIME SHOW !! Sayang at naging aso si Jugs !!

Para saakin kung titingnan mo ng masinsinan ang album cover alam mong may malalim na kahulugan eto, Una kong napakinggan ang buong album na eto nung year 2007, nang isang araw ay umuwi ang bunso kong kapatid na bitbit nya ang CD na to na hiniram nya sa kaklase nya,Nung nakita ko to na bitbit ng kapatid ko nasabi ko pa nga sakanya na  " Ang baduy naman nyan Itchyworms" dahil nung mga panahon na yun ay panatiko na ako ng mga foreign Punk bands, halos sumakit ang tenga ko dahil paulit ulit nya etong pinapa tugtug tuwing gabi sa Desktop namin, Pero bigla akong natuwa sa nung napansin ko ang lyrics ng kanta na "Stalker song" dahil sa medyo sarcastic ang meaning neto, Para eto sa mga fans ng mga artista halos baliw na baliw sa mga idolo nila, Bukod sa sikat na mga kanta nila tulad ng "Akin ka nalang, Beer, at Love team " na napa loob sa album na eto nag bigay pansin din saakin ang mga kantang "Production Number,noontime show, contestant number one, at soap o pera, Medyo na-appreciate ko ang buong album kaya kinabukasan dumaan ako ng Baclaran para maka bili ng Pirated CD neto, At nung siguro isang linggo ko tong pinakinggan ng paulit ulit,sa sobrang ganda ng Album nakonsensya ako na pinapakinggan ko lang to sa Piratang compact disk. kaya nung sweldo ko bumili na agad ako ng Original CD neto sa Mall of Asia, Ang ganitong klaseng mga Obra maestra ay karapat dapat na pag laanan ng pera at gastusan, respeto na din sa totoong artist na nag paka hirap buohin ang ganitong klaseng proyekto.


Hindi pa ako aktibo sa mga Blogs at Vlogs nung mga panahon na yun, Pero ang album na eto pala ang mag bibigay hudyat  saakin sa pakiki baka sa Bulok nating Lipunan, OO totoo!! Sa album na to sinabi ng derekta ng bandang Itchyworms ng paulit ulit na uto-uto ang masa Pilipino sa mga Artista!! binanggit din sa album to na sa dami ng nakatunga-gang Pilipino sa Pilipinas ay binibigyan ng maling pag asa ang masa ng mga game shows,Sinabi din ng banda na dahil sa uto-uto kayo itapon nyo nalang ang mga utak nyo, Sa kantang "Soap o pera" walang takot sinabi ng banda kung gaano ka walang kwenta ang mga Teleserye sa Pilipinas, dahil sa walang trabaho ang masa at walang magawa sa buhay sa mga pangit na Pinoy teleserye nalang naka tutok ang mga Pilpino, Ang kantang "contestant number one" naman ay nag sasaad na kahit magmukhang tanga ka sa harap ng television at kahit makita pa eto ng buong mundo ay ginagawa ng masang Pinoy para lang sa pa premyo na kung tutuusin ay barya lang para sa mga Producers, binanggit din ng banda na sa Pang gagaya nalang ba magaling ang mga Pilipino pag dating sa mga TV shows,Sa album na eto tumatak saakin ang tinanong ng banda sa Masang Pilipino na "HANGGANG DITO NALANG BA MASA?"Harapang sampal sa kabobohan ng Pinoy ang Album na to, Sa mga bobong mga Pinoy na naka pakinig ng Album na eto malamang hindi nila napapansin na minumulat ng bandang eto kung gaano sila ka uto-uto.

Makalipas sumikat ang Album na noontime show, dumami ang TV guesting ng banda at kinuha na din sila ng
Eto na ngayon si Jugs! isang magandang halimbawa
ng Ka epokretohan, Naging Aso na sya ngayon!!
ilang kumpanya para maging product endorser, at nabigyan ng malaking break si Jugs nung napasama sya sa regular cast ng Noontime show na "SHOWTIME" sa ABS-CBN, kasama nya ang paborito kong baklang kabayo na si Vice semi normal Ganda at ang masarap kantutin ng patuwad na si Anne Curtis, Una kong napa nood ang showtime sa Kuwait, at nagulat ako nung nakita ko ang Vocalist ng Itchyworms, Nasabi ko kaagad sa sarili ko na parang Aso si Jugs!! lahat ng isinuka nya sa album na noontime show noon, ngayon ay nilamon nya ulit, Kung dati ay ang tapang ng banda nya na batikusin ang mga Noontime show, ang mga Teleserye, at ang format ng TV shows sa Pilipinas, ngayon kasama na din sya sa mga nang uuto sa masang Pilipino, kasama na din siya sa bulok na sistema ng monopolyong TV network, kung dati nag tanong sya sa kanta nya na kung hanggang dito nalang ba ang masa? ngayon malamang ay alam na nya ang sagot? dahil kasama na sya sa nag papalubog ng utak ng mga Pilipino sa ebak! Isa syang malaking Epokreto hindi lang bilang Artist kundi bilang isang tao, Ganyan talaga ang nagagawa ng Pera at katanyanyagan, kayang bilhin ang prinsipyo at paninindigan, 
Pag ka alam ko aso lang ang kumakain ng sariling suka nila! Parang ganyan na si Jugs,
Kinain na nya lahat ng sinuka nya
Isinuka ni Jugs at ng Buong bandang itchyworms ang bulok na TV shows sa Pilpinas! ngayon ay sarap na sarap nyang nilalamon lahat ng isinuka nya,

ETO PALA ANG LYRICS NG ISA SA PABORITO KONG KANTA NG ITCHYWORMS

Sana maalala ni Jugs ang mga sinabi nya dito

Halina at sumama
sa programa na pang -masa
hindi kailangang magaling ka
basta’t bibo’t bongga ka
wala naman kayong alam
(ginagawa kayong tanga)
laging sinusubaybayan

Pumila ng maaga
pumorma ng magara-ha!
malay mo madiscover ka!

Hininintay nila kayo
(ang dami n’yong uto-uto)
itapon na ang utak n’yo

[chorus]
Sali na, dalhin na ang barkada
umuulan dito ng pera
sali na, pati ang pamilya
sa happy-sappy magic plastic
ihaw-ihaw all-time
noontime show

Sumasayaw, umaawit
sila kahit na pangit walang duda benta sila
dahil guwapo at maganda
hindi naman kayo tanga
(ang dami pa namang iba)
gustong-gusto n’yo pa sila

[bridge]
Sa libu-libong nakatunganga
kami lang ang inyong pag-asa
tumutok na bawat tanghali
wag an wag na kayong babawi
sunod ka na lang sa uso
e ano kung hindi bagay sa’yo
sambahin ang mga artista
sundan ang bawat kilos nila

gasgasin ang mga lumang plaka
hanggang dito na lang ang masa
ganito dapat pumorma
para magmukhang artista

Ganito dapat ang kulay
para umunlad ang buhay
ganito dapat ang banda
pagkanta may epal na artista
hanggang dito na lang ba ang masa?
(hanggang dito na lang ang masa)

[chorus]
Sali na, dalhin na ang barkada
umuulan dito ng pera
sali na, pati ang pamilya
sa happy-sappy magic plastic
ihaw-ihaw all-time
noontime show

No comments:

Post a Comment